Một số nguyên tắc về dinh dưỡng cho bà bầu cần chú ý

Thời kỳ mang thai chính là thời điểm quan trọng nhất để các mẹ có thể cung cấp các dưỡng chất cần thiết, đảm bảo cho sức khỏe của thai nhi. Tuy nhiên, không phải mẹ bầu nào cũng nắm rõ được các nguyên tắc dinh dưỡng cho bà bầu cân bằng trong chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày. Bài viết dưới sẽ cung cấp một số thông tin dinh dưỡng cần thiết trong quá trình mang thai cho các mẹ.

Cung cấp đủ các nhóm dưỡng chất

Trong quá trình mang thai, tất cả bà bầu đều được yêu cầu bổ sung các nhóm dưỡng chất cần thiết: vitamin, đạm, canxi, sắt, axit folic,.. để đảm bảo có đủ dinh dưỡng cung cấp đến thai nhi. Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ được chế độ ăn uống cân bằng.
Để có đủ các chất cần thiết cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi, các mẹ nên đảm bảo bữa ăn được cân bằng dinh dưỡng, có đủ các nhóm chất như: carbohydrate (tinh bột), lipid (chất béo); vitamin & khoáng chất; protein (chất đạm). Không nhất thiết là phải ăn tăng số lượng các món trong bữa ăn. Quan trọng hơn, bữa ăn phải có đủ 4 nhóm chất trên, cùng với việc chia nhỏ các bữa ăn trong ngày sẽ giúp mẹ bầu dễ tiêu hóa hơn.

Không ăn kiêng

Nhiều mẹ luôn lo lắng việc ăn nhiều trong thời kỳ mang thai sẽ tăng cân, kể cả sau khi sinh thì cân nặng cũng khó trở về như ban đầu nên đã lựa chọn các chế độ ăn kiêng trong thai kỳ. Tuy nhiên, việc này rất nguy hiểm bởi chế độ ăn kiêng sẽ làm cơ thể của bạn thiếu chất, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Giảm cân trong thai kỳ nếu không phải do triệu chứng ốm nghén thì đều có khả năng do ăn uống thiếu chất, sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng, đặc biệt là axit folic – dưỡng chất quan trọng để tránh dị tật ống thần kinh của thai nhi.
Bởi vậy, ăn kiêng trong thai kỳ là điều tối kỵ mà các mẹ tuyệt đối phải tránh. Nếu sợ tăng cân mất kiểm soát, các mẹ có thể xem xét lại thực đơn ăn uống của mình liệu đã đủ chất hay chưa, có quá nhiều nhóm dưỡng chất nào không. Để từ đó điều chỉnh lại chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh.

Ăn thành nhiều bữa

Như đã nói ở trên, việc chia nhỏ nhiều bữa ăn sẽ giúp bà bầu dễ tiêu hóa hơn và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, việc ăn thành nhiều bữa cũng giúp cho các mẹ không gặp phải tình trạng quá no gây khó chịu hoặc quá đói gây hiện tượng hạ đường huyết. Đặc biệt với các mẹ ốm nghén trong giai đoạn mang thai, việc ăn từ 5 – 6 bữa trong một ngày sẽ giúp mẹ thấy dễ chịu và bổ sung thêm nguồn dinh dưỡng trong trường hợp ốm nghén nặng, nôn ói nhiều lần trong ngày.
Bên cạnh 3 bữa chính, 2 – 3 bữa phụ các mẹ có thể chọn một số thực phẩm cho bà bầu như: hoa quả, nước ép, salad, ngũ cốc. Những thực phẩm này rất dễ ăn mà cũng giảm triệu chứng ốm nghén thai kỳ hiệu quả.

Bổ sung vitamin và khoáng chất trong quá trình mang thai

Bữa ăn dinh dưỡng có thể cung cấp được các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể người mẹ. Tuy vậy, không phải ai cũng có thể đong đếm được lượng dinh dưỡng dung nạp vào cơ thể hằng ngày. Giải pháp cho các mẹ chính là bổ sung các loại vitamin cho bà bầu.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các loại vitamin sử dụng trong thai kỳ để các mẹ bầu lựa chọn. Các mẹ nên hỏi ý kiến bác sỹ, khám và kiểm tra xem cơ thể đang thiếu vitamin và dưỡng chất nào để chọn được loại thuốc phù hợp với cơ thể. Tránh trường hợp bổ sung quá liều, sai cách, việc này khiến cho cơ thể không thể cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ.

Tuyệt đối tránh xa thuốc lá, rượu bia, đồ uống có cồn, thực phẩm có hại

Để tránh dị tật và ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé, các mẹ phải tuyệt đối không sử dụng thuốc lá, rượu bia, các chất kích thích và các loại thực phẩm có hại. Bên cạnh đó, thức ăn nhanh, đồ ăn sẵn, thực phẩm chiên xào nhiều lần, đồ ngọt cũng nên được hạn chế tối đa trong khẩu phần ăn của bà bầu. Bởi những nhóm thực phẩm này đều chứa chất có hại cho sức khỏe của cả mẹ và bé.


Các món chiên rán, thức ăn nhanh, đồ ngọt thường chứa nhiều calo và đường. Những nhóm thực phẩm này sẽ khiến mẹ bầu tăng nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ và các biến chứng sản khoa khác.
Sử dụng rượu, bia trong quá trình mang thai sẽ gây ra khả năng thai nhi bị ngộ độc rượu hay còn gọi là hội chứng nhiễm độc rượu bài thai. Thai nhi nếu mắc bệnh sẽ có những dị tật bẩm sinh, tổn thương hệ thần kinh, tim mạch,….
Trên đây là một số nguyên tắc cơ bản về dinh dưỡng cho bà bầu. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, dinh dưỡng là yếu tố đặc biệt quan trọng mà mẹ bầu cần lưu ý. Bên cạnh đó, hoạt động thể chất và thói quen sinh hoạt cũng góp phần không nhỏ để cải thiện sức khỏe cho bà bầu và thai nhi. Các mẹ cần đặc biệt lưu ý để điều chỉnh những thói quen dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt để cả mẹ và bé luôn được khỏe mạnh trong suốt thai kỳ, để khoảng thời gian mang thai là những kỷ niệm đẹp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.