Khuyến cáo: Bà bầu có nên đi bộ khi mang thai

Rất nhiều các mẹ có thói quen tập thể dục trước khi mang thai. Nhưng đến khi bắt đầu bước vào giai đoạn “bầu bí” thì nhiều người lại băn khoăn không biết liệu rằng bà bầu có nên đi bộ khi mang thai hay không? Bởi các cụ ngày xưa rất hay khuyến khích khi có bầu nên đi bộ sẽ dễ đẻ hơn. Vậy thực tế việc làm này có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe bà bầu và thai nhi trong bụng.

Lợi ích của việc đi bộ đối với mẹ bầu

Thực tế, đi bộ là một hoạt động thể chất nhẹ nhàng, phù hợp với các mẹ đang trong giai đoạn mang thai. Nếu trước đây, bạn đã có thói quen tập thể dục thì việc duy trì đi bộ thực sự rất có lợi cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. 

 Đi bộ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mẹ bầu

Giúp bà bầu dễ ngủ hơn
Quá trình mang thai, đặc biệt là vào những tháng cuối thai kỳ sẽ khiến bà bầu rất khó ngủ bởi trọng lượng cơ thể tăng lên nhanh chóng và bé yêu trong bụng cũng hoạt động khá nhiều. Vì vậy, việc đi bộ khoảng 15-30 phút mỗi ngày sẽ giúp các mẹ giải phóng được năng lượng dư thừa, cơ thể cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Từ đó sẽ cải thiện tốt cho giấc ngủ.
Giảm triệu chứng táo bón
Táo bón là một trong những triệu chứng phổ biến ở phụ nữ mang thai. Mặc dù không nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và những thói quen trong sinh hoạt đời sống hằng ngày. Hoạt động đi bộ sẽ giúp kích thích nhu động ruột hoạt động, kết hợp cùng chế độ ăn với nhiều rau củ quả, uống nhiều nước. Thực hiện hằng ngày thì sẽ giảm thiểu tối đa việc bị táo bón khi mang thai.
Điều hòa lại huyết áp
Thông thường, bà bầu mang thai sẽ có huyết áp cao hơn những người bình thường. Điều này khá nguy hiểm bởi dễ gây nên hiện tượng tiền sản giật trong sinh sản. Bởi vậy, việc đi bộ hằng ngày sẽ giúp điều hòa huyết áp trong cơ thể ở mức an toàn. Đây chính là một trong những lợi ích tuyệt vời khi đi bộ trong quá trình mang thai.
Giảm stress
Sự thay đổi nội tiết tố, nồng độ estrogen và progesteron trong thời gian mang thai rất dễ khiến cho các mẹ dễ bị stress, căng thẳng, mệt mỏi, khó chịu. Hoạt động đi bộ không những cải thiện tình trạng sức khỏe mà còn giúp bà bầu thư giãn, giảm stress tốt. Bởi vì khi đi bộ, sẽ có một lượng Endorphin được giải phóng khỏi cơ thể giúp tinh thần của mẹ trở nên phấn chấn, hưng phấn, vui vẻ hơn.
Dễ sinh hơn
Đây không chỉ là kinh nghiệm của các cụ ngày xưa mà đã có nghiên cứu khoa học cho việc đi bộ nhiều giúp quá trình sinh trở nên dễ dàng hơn. Đó là bởi các cơ xương chậu, dây chằng được hoạt động thường xuyên nên linh hoạt và dẻo dai hơn, theo đó, quá trình trở dạ sẽ diễn ra nhanh hơn mà không làm các mẹ quá đau đớn.
Tăng oxy cung cấp cho em bé
Việc mẹ tập thể dục thường xuyên cũng sẽ giúp tăng lượng oxy đưa vào máu cho thai nhi, giúp em bé trao đổi chất tốt hơn. Đồng thời chất endorphin tiết ra cũng giúp các bé thư giãn, thoải mái hơn trong bụng mẹ.

Thời điểm nào trong thai kỳ nên đi bộ

Thực tế, việc tập thể dục nên là hoạt động hằng ngày, thường xuyên đối với tất cả mọi người. Tuy nhiên, có những lưu ý như thời gian đi bộ cũng như cách đi bộ hợp lý mà các các bà bầu mang thai cần đặc biệt lưu ý:
Vào thời điểm 3 tháng đầu của thai kỳ. Đây là thời điểm đặc biệt quan trọng vì lúc này, thai nhi chưa bám chắc vào thành tử cung của người mẹ. Mẹ nên tránh vận động mạnh, đi bộ thường xuyên hoặc quá lâu trong ngày. Thời gian tối ưu nhất cho việc đi bộ ở 3 tháng đầu chỉ là 10 – 15 phút/ngày, 3 ngày/lần. Đặc biệt, các mẹ phải lựa chọn những đôi giày đế bệt, thoải mái, nhẹ nhàng để sử dụng trong quá trình đi bộ khi mang thai.

Đi bộ trong quá trình mang thai giúp hạn chế sự mất cân bằng nội tiết tố, hàm lượng estrogen trong cơ thể

Trong 3 tháng giữa và 3 tháng cuối của thai kỳ, các mẹ có thể tăng tần suất đi bộ thường xuyên hơn hoặc đi hằng ngày cũng được. Vì lúc này, bào thai đã cố định trong tử cung của người mẹ rồi. Tuy nhiên, mẹ vẫn cần lưu ý về việc lựa chọn giày đi bộ phải thật thoải mái và dễ chịu. Các mẹ tuyệt đối tránh đi bộ trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời vì có thể gây hoa mắt, chóng mặt, rất dễ ngã. Nếu có thể, hãy nhờ người nhà: chồng, mẹ, chị em gái đi cùng để hạn chế việc té ngã.

Một số bài tập thể dục phù hợp với mẹ bầu

Bên cạnh việc đi bộ, các bà bầu mang thai có thể lựa chọn một số bộ môn thể dục khác như: yoga, thiền, bơi lội. Tất cả những bộ môn này đều hỗ trợ sức khỏe tối đa cho phụ nữ mang thai: tăng sự dẻo dai cho cơ bắp, học cách hít thở, tăng tuần hoàn máu,…

Yoga bầu là một hoạt động thể chất phổ biến được nhiều bà bầu mang thai lựa chọn

Thực tế, hoạt động thể dục trong quá trình mang thai cực kỳ tốt cho sức khỏe mẹ bầu cũng như thai nhi trong bụng. Các bạn không nên vì thấy mệt mỏi mà không vận động nhẹ nhàng hằng ngày. Tuy nhiên, tùy vào tình hình sức khỏe, các bà bầu mang thai nên lựa chọn cho mình bộ môn vận động thích hợp và hỏi ý kiến của bác sỹ, chuyên gia tư vấn bà bầu về hoạt động phù hợp cho cơ thể mình trong quá trình mang thai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.