10 thực phẩm tốt nhất khuyên dùng cho dạ dày của bạn

bệnh đau dạ dày

10 thực phẩm tốt nhất cho dạ dày khó tính của bạn

Thỉnh thoảng hầu như ai cũng bị đau bụng.

Các triệu chứng thường gặp bao gồm buồn nôn, khó tiêu, nôn mửa, đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón. Có nhiều lý do khiến cho dạ dày của bạn trở nên khó chịu và phương pháp điều trị khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Rất may, một loạt các loại thực phẩm có thể giải quyết một dạ dày khó chịu và giúp bạn cảm thấy tốt hơn, nhanh hơn.

Hãy cùng dược phẩm TT&f tìm hiểu 12 loại thực phẩm tốt nhất cho dạ dày  của bạn nhé!

1. Gừng có thể làm giảm buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn là triệu chứng phổ biến của dạ dày khó chịu.

Gừng, một loại rễ ăn được có mùi thơm với thịt màu vàng sáng, thường được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho cả hai triệu chứng này

Gừng có thể được thưởng thức sống, nấu chín, ngâm trong nước nóng hoặc như một chất bổ sung , và có hiệu quả trong tất cả các hình thức Nó thường được thực hiện bởi những phụ nữ bị ốm nghén, một loại buồn nôn và nôn có thể xảy ra trong thai kỳ.

Một đánh giá của 6 nghiên cứu bao gồm hơn 500 phụ nữ mang thai cho thấy uống 1 gram gừng mỗi ngày có liên quan đến việc giảm buồn nôn và nôn gấp 5 lần khi mang thai

Gừng cũng hữu ích cho những người trải qua hóa trị hoặc phẫu thuật lớn, vì những phương pháp điều trị này có thể gây buồn nôn và nôn mửa nghiêm trọng.

chữa đau dạ dày bằng gừng

Uống 1 gram gừng mỗi ngày, trước khi trải qua hóa trị hoặc phẫu thuật, có thể làm giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng này

Gừng thậm chí có thể được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho chứng say tàu xe. Khi dùng trước, nó có thể giúp giảm cường độ của các triệu chứng buồn nôn và tốc độ của thời gian phục hồi.

Cách thức hoạt động của nó không hoàn toàn được hiểu, nhưng người ta đưa ra giả thuyết rằng gừng điều chỉnh tín hiệu hệ thống thần kinh trong dạ dày và tăng tốc độ làm trống dạ dày, do đó làm giảm buồn nôn và nôn

Gừng thường được coi là an toàn, nhưng chứng ợ nóng, đau dạ dày và tiêu chảy có thể xảy ra với liều trên 5 gram mỗi ngày

TÓM TẮT: Gừng có thể giúp giảm buồn nôn và nôn, đặc biệt là khi liên quan đến mang thai, phẫu thuật, hóa trị hoặc say tàu xe.

2. Hoa cúc có thể làm giảm nôn mửa và làm dịu sự khó chịu ở ruột

Hoa cúc một loại cây thảo dược có hoa nhỏ màu trắng, là một phương thuốc truyền thống cho dạ dày. Hoa cúc có thể được sấy khô và pha vào trà hoặc uống bằng miệng như một chất bổ sung .

Trong lịch sử, hoa cúc đã được sử dụng cho một loạt các vấn đề về đường ruột, bao gồm khí, khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn và nôn. Mặc dù được sử dụng rộng rãi, nhưng chỉ có một số nghiên cứu hạn chế hỗ trợ hiệu quả của nó đối với các khiếu nại về tiêu hóa.

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy bổ sung hoa cúc làm giảm mức độ nghiêm trọng của nôn sau khi điều trị hóa trị liệu, nhưng không rõ liệu nó có tác dụng tương tự đối với các loại nôn khác hay không

trà hoa cúc ngon

Hoa cúc cũng thường được sử dụng trong các chất bổ sung thảo dược làm giảm chứng khó tiêu, đầy hơi, đầy hơi và tiêu chảy, cũng như đau bụng ở trẻ sơ sinh

Tuy nhiên, vì hoa cúc được kết hợp với nhiều loại thảo mộc khác trong các công thức này, thật khó để biết liệu tác dụng có lợi là từ hoa cúc hay từ sự kết hợp của các loại thảo mộc khác.

Mặc dù tác dụng làm dịu ruột của hoa cúc được công nhận rộng rãi, nhưng nghiên cứu vẫn chưa cho thấy nó giúp giảm đau dạ dày như thế nào.

TÓM TẮT: Hoa cúc là một phương thuốc thường được sử dụng cho đau dạ dày và ruột, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu cách thức hoạt động của nó.

3. Bạc hà có thể làm giảm các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Đối với một số người, đau dạ dày là do hội chứng ruột kích thích , hoặc IBS. IBS là một rối loạn đường ruột mãn tính có thể gây đau dạ dày, đầy hơi, táo bón và tiêu chảy.

Mặc dù IBS có thể khó quản lý, các nghiên cứu cho thấy bạc hà có thể giúp giảm các triệu chứng khó chịu này.

Uống viên nang dầu bạc hà hàng ngày trong ít nhất hai tuần có thể làm giảm đáng kể đau dạ dày, khí và tiêu chảy ở người lớn bị IBS

Các nhà nghiên cứu tin rằng dầu bạc hà hoạt động bằng cách thư giãn các cơ trong đường tiêu hóa, làm giảm mức độ nghiêm trọng của co thắt ruột có thể gây đau và tiêu chảy

Bạc hà là an toàn cho hầu hết mọi người, nhưng nên thận trọng cho những người bị trào ngược nghiêm trọng, thoát vị hiatal, sỏi thận hoặc rối loạn gan và túi mật, vì nó có thể làm xấu đi các tình trạng này

TÓM TẮT: Bạc hà, đặc biệt khi tiêu thụ dưới dạng dầu bạc hà, có thể giúp giảm đau dạ dày, đầy hơi, khí và tiêu chảy cho những người mắc hội chứng ruột kích thích.

4. Cam thảo có thể làm giảm chứng khó tiêu và có thể giúp ngăn ngừa loét dạ dày

Cam thảo là một phương thuốc phổ biến cho chứng khó tiêu và cũng có thể ngăn ngừa loét dạ dày.

Theo truyền thống, rễ cam thảo đã được tiêu thụ toàn bộ. Ngày nay, nó thường được sử dụng như một chất bổ sung có tên là deglycyrrhiziated cam thảo (DGL).

DGL được ưa thích hơn rễ cam thảo thông thường vì nó không còn chứa glycyrrhizin, một hóa chất tự nhiên trong cam thảo có thể gây mất cân bằng chất lỏng, huyết áp cao và nồng độ kali thấp khi tiêu thụ với số lượng lớn.

cam thảo

Bổ sung DGL cũng có thể giúp giảm đau dạ dày và khó tiêu do loét dạ dày do sự phát triển quá mức của vi khuẩn được gọi là H. pylori .

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất bổ sung DGL có thể loại bỏ sự phát triển quá mức của H. pylori , giảm các triệu chứng và thậm chí thúc đẩy quá trình chữa lành vết loét dạ dày.

Nhìn chung, cam thảo là một loại thảo mộc làm dịu đường ruột, và có thể giúp giảm viêm và nhiễm trùng có thể góp phần gây khó chịu cho dạ dày.

TÓM TẮT: Rễ cam thảo có thể hữu ích để giảm đau dạ dày và khó tiêu do loét hoặc trào ngược axit.

5. Hạt lanh làm giảm táo bón và đau dạ dày

Hạt lanh, là một loại hạt nhỏ, xơ có thể giúp điều chỉnh nhu động ruột và giảm táo bón và đau bụng.

Táo bón mãn tính được định nghĩa là ít hơn ba lần đi tiêu mỗi tuần và thường liên quan đến đau bụng và khó chịu

Hạt lanh, được tiêu thụ dưới dạng bột hạt lanh hoặc dầu hạt lanh , đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng khó chịu của táo bón

Người lớn bị táo bón đã lấy khoảng một 4 ml dầu hạt lanh mỗi ngày trong hai tuần có nhu động ruột nhiều hơn và độ đặc của phân tốt hơn so với trước đây

Một nghiên cứu khác cho thấy những người ăn bánh nướng xốp hạt lanh mỗi ngày có nhu động ruột nhiều hơn 30% mỗi tuần so với khi họ không tiêu thụ bánh nướng xốp

TÓM TẮT: Bột hạt lanh và dầu hạt lanh có thể giúp điều chỉnh nhu động ruột và giảm táo bón ở người. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy họ cũng có thể ngăn ngừa loét dạ dày và co thắt ruột, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.

6. Đu đủ có thể cải thiện tiêu hóa và có thể có hiệu quả đối với bệnh loét và Ký sinh trùng

Đu đủ, là một loại trái cây nhiệt đới đôi khi được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho chứng khó tiêu.

Đu đủ có chứa papain, một loại enzyme mạnh mẽ phá vỡ protein trong thực phẩm bạn ăn, giúp chúng dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn

Một số người không sản xuất đủ enzyme tự nhiên để tiêu hóa hoàn toàn thức ăn của họ, vì vậy tiêu thụ thêm enzyme, như papain, có thể giúp giảm triệu chứng khó tiêu.

đu đủ

Chưa có nhiều nghiên cứu về lợi ích của papain, nhưng ít nhất một nghiên cứu cho thấy rằng thường xuyên uống đu đủ cô đặc làm giảm táo bón và đầy hơi ở người lớn

Đu đủ cũng được sử dụng ở một số nước Tây Phi như một phương thuốc truyền thống cho bệnh loét dạ dày.

Cuối cùng, hạt đu đủ cũng đã được uống để loại bỏ ký sinh trùng đường ruột, có thể sống trong ruột và gây khó chịu nghiêm trọng ở bụng và suy dinh dưỡng

TÓM TẮT: Quả đu đủ cô đặc có thể giúp giảm táo bón, đầy hơi và loét dạ dày, trong khi hạt có thể giúp loại bỏ ký sinh trùng đường ruột.

7. Chuối xanh giúp giảm tiêu chảy

Một dạ dày khó chịu do nhiễm trùng hoặc ngộ độc thực phẩm thường đi kèm với tiêu chảy.

Thật thú vị, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng cho chuối chín, xanh cho trẻ bị tiêu chảy có thể giúp giảm số lượng, mức độ nghiêm .

Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung chuối xanh nấu chín có hiệu quả gần gấp bốn lần trong việc loại bỏ tiêu chảy so với chế độ ăn chỉ dùng gạo

Tác dụng chống tiêu chảy mạnh mẽ của chuối xanh là do một loại chất xơ đặc biệt có chứa tinh bột kháng .

Tinh bột kháng không thể được tiêu hóa bởi con người, vì vậy nó tiếp tục qua đường tiêu hóa đến tận ruột kết, phần cuối cùng của ruột.

Khi vào đại tràng, nó được lên men từ từ bởi vi khuẩn đường ruột của bạn để tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, kích thích ruột hấp thụ nhiều nước hơn và làm cứng phân

Ngoài ra, vì tinh bột kháng được chuyển đổi thành đường dưới dạng chuối chín, nên không biết liệu chuối chín có chứa đủ tinh bột kháng có tác dụng tương tự không

TÓM TẮT: Một dạ dày khó chịu đôi khi có thể đi kèm với tiêu chảy. Chuối xanh chứa một loại chất xơ gọi là tinh bột kháng, rất hiệu quả trong việc làm giảm loại tiêu chảy này ở trẻ em. Cần nhiều nghiên cứu hơn ở người lớn.

8. Bổ sung Pectin có thể ngăn ngừa tiêu chảy và chứng khó tiêu

Khi một lỗi dạ dày hoặc bệnh do thực phẩm gây ra tiêu chảy, bổ sung pectin có thể giúp tăng tốc độ phục hồi.

Pectin là một loại chất xơ thực vật được tìm thấy với số lượng cao trong táo và trái cây có múi. Nó thường được phân lập từ các loại trái cây này và được bán dưới dạng sản phẩm thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung của riêng mình

pectin có trong táo

Pectin không được tiêu hóa bởi con người, vì vậy nó nằm trong đường ruột nơi rất hiệu quả trong việc làm săn chắc phân và ngăn ngừa tiêu chảy. Pectin cũng làm giảm đau dạ dày bằng cách thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa.

Đôi khi, mọi người phát triển các triệu chứng khó chịu của khí, đầy hơi hoặc đau bụng do mất cân bằng vi khuẩn trong ruột.. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, nhưng đặc biệt phổ biến sau khi bị nhiễm trùng đường ruột, sau khi dùng thuốc kháng sinh hoặc trong thời gian căng thẳng cao

Bổ sung pectin có thể giúp cân bằng lại ruột và giảm các triệu chứng này bằng cách tăng sự phát triển của vi khuẩn tốt và giảm sự phát triển của những vi khuẩn gây hại. Mặc dù bổ sung pectin có hiệu quả trong việc làm giảm tiêu chảy và thúc đẩy sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột.

TÓM TẮT: Pectin, một loại chất xơ thực vật có trong táo và trái cây họ cam quýt, có thể giúp rút ngắn thời gian tiêu chảy và thúc đẩy vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh khi dùng như một chất bổ sung.

9. Thực phẩm giàu Probiotic có thể điều chỉnh chuyển động ruột

Đôi khi một dạ dày khó chịu có thể được gây ra bởi rối loạn sinh lý, mất cân bằng về loại hoặc số lượng vi khuẩn trong ruột của bạn.

Ăn thực phẩm giàu men vi sinh, vi khuẩn tốt cho đường ruột của bạn, có thể giúp điều chỉnh sự mất cân bằng này và giảm các triệu chứng khí, đầy hơi hoặc đi tiêu không đều

Thực phẩm chứa Probiotic có lợi cho sức khỏe đường ruột là sữa chua: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn sữa chua có chứa vi khuẩn sống, hoạt động mạnh có thể làm giảm cả táo bón và tiêu chảy

Các loại thực phẩm khác có chứa men vi sinh bao gồm miso, natto, tempeh, dưa cải bắp, kim chi và kombucha, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định chúng ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột như thế nào.

TÓM TẮT: Thực phẩm giàu Probiotic, đặc biệt là các sản phẩm sữa lên men, có thể giúp điều chỉnh nhu động ruột và giúp giảm táo bón và tiêu chảy.

10. Chất lỏng trong suốt với chất điện giải có thể ngăn ngừa mất nước

Khi dạ dày khó chịu đi kèm với nôn mửa hoặc tiêu chảy, rất dễ bị mất nước.

Nôn và tiêu chảy khiến cơ thể bạn mất chất điện giải, các khoáng chất duy trì sự cân bằng chất lỏng của cơ thể và giữ cho hệ thống thần kinh của bạn hoạt động chính xác.

Mất nước nhẹ và mất điện giải thường có thể được phục hồi bằng cách uống chất lỏng trong suốt và ăn thực phẩm có chứa chất điện giải tự nhiên, chẳng hạn như natri và kali.

chất điện giải

Nước, nước trái cây, nước dừa , đồ uống thể thao , nước dùng và bánh quy mặn là những cách tuyệt vời để phục hồi sự mất nước và mất cân bằng điện giải liên quan đến mất nước nhẹ

Nếu mất nước nghiêm trọng, uống dung dịch bù nước chứa tỷ lệ lý tưởng của nước, đường và chất điện giải có thể là cần thiết

TÓM TẮT: Uống đủ chất lỏng và bổ sung chất điện giải bị mất là rất quan trọng đối với bất kỳ ai bị nôn mửa hoặc tiêu chảy.

Xem thêm: 10 nguyên nhân gay ra những cơn đau dạ dày thường gặp nhất

Điểm mấu chốt

Có nhiều loại thực phẩm có thể giúp giảm đau dạ dày.

Các loại thảo mộc và gia vị như gừng, hoa cúc, bạc hà và cam thảo có đặc tính làm dịu dạ dày tự nhiên, trong khi các loại trái cây như đu đủ và chuối xanh có thể cải thiện tiêu hóa.

Tránh các thực phẩm có FODMAP cao giúp một số người loại bỏ khí gas, đầy hơi và tiêu chảy, trong khi các thực phẩm chứa nhiều vi khuẩn như sữa chua và kefir có thể giúp điều chỉnh nhu động ruột .

Khi dạ dày khó chịu đi kèm với nôn mửa hoặc tiêu chảy, hãy chắc chắn để hydrat hóa và bổ sung chất điện giải. Bạn cũng có thể thấy carbohydrate nhạt nhẽo dễ giữ hơn.

Thỉnh thoảng chúng ta rất hay gặp phải tình trạng đau dạ dày khó chịu, ăn những thực phẩm này có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và dạ dày của mình trở nên khỏe hơn đấy.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *